Posted by: piman007 | 12-12-2007

About me

      สวัสดีครับก่อนอื่นผมต้องขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมชื่อ ว่าที่ ร.ต.พิมาน วัชโรบล คงสงสัยกันใช่ไหม๊ครับว่า ยศที่ใช้นำหน้าชื่อในปัจจุบันนั้น ได้มาอย่างไร ครับก็คือ ผมจบหลักสูตรวิชาทหารจากกรมการรักษาดินแดนทั้งหมดเป็นเวลา 5 ปีด้วยกัน ทางกระทรวงกลาโหมได้ระบุไว้ว่าผู้ใดสำเร็จวิชาทหารตามหลักสูตรที่กระทรวงกลาโหมกำหนด สมควรได้รับยศนายทหารสัญญาบัตร ว่าที่ ร.ต. กล่าวคือเป็นร้อยตรีใหม่นั่นเองครับ หรืออาจจะยังไม่ได้บรรจุเป็นนายทหารประจำการ ตอนนี้ผมได้บรรจุเป็นนายทหารสัญญาบัตรกองหนุน สังกัด มทบ. 11 เหล่าราบ รอคำสั่งเรียกระดมพลเพื่อซักซ้อมการฝึกอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในแต่ละครั้งการเรียกระดมพลเข้ารับการฝึกแล้ว จะทำการเลื่อนยศให้ โดยนายทหารสัญญาบัตรกองหนุนนั้นมียศสูงสุดคือ ว่าที่ พ.ต. แต่ระหว่างนั้นถ้าหากใครสนใจที่จะเข้ารับราชการทหารก็สามารถทำได้โดยการสอบเข้า ซึ่งจะมีคะแนนพิเศษสำหรับนายทหารสัญญาบัตรกองหนุนทุกคน
 
     ส่วนชื่อ พิมาน นั้นคุณพ่อเป็นคนตั้งให้ครับ ก็เพราะว่าตอนที่ผมเกิดนั้นคุณพ่อเป็นทหารสังกัดหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ กรป.กลาง 54(ทหารสีน้ำเงิน) ตอนนั้นอยู่ที่ อำเภอพิมาน จังหวัดสตูล คุณพ่อก็เลยตั้งชื่อตามอำเภอซะเลย เดิมทีนั้นผมชื่อ ด.ช.เอก นางพยาบาลที่ทำคลอดเป็นคนตั้งชื่อให้ เพราะตอนที่คลอดนั้นทั้งคุณหมอและพยาบาลลงความเห็นว่าโอกาสรอดทั้งแม่และลูกมีไม่มาก 50-50 แล้วก็ให้คุณพ่อเลือกระหว่างแม่กับลูก คุณพ่อบอกว่าเอาทั้งสองคน คุณหมอก็เลยทำการผ่าตัดให้ ปรากฏว่าทั้งแม่ทั้งลูกปลอดภัยทั้งคู่ แต่ผมผิดปกติที่ว่า เกิดมาคอยาว แบบยาวมากๆ จนยายสุร้องไห้ บอกว่าหลานคงจะพิการ แต่ในที่สุดคอผมก็หดกลับไปเท่าเดิม (สัณนิษฐานว่าน่าจะมาจากการใช้เครื่องดูด) นางพยาบาลจึงตั้งชื่อให้ว่า "เอก" แปลว่า "ที่หนึ่ง" อันมาจากว่า ไม่น่ารอด แล้วก็อีกสาเหตุหนึ่งที่มักจะพูดกันอย่างตลกๆ ว่า ในวันนั้นทั้งโรงพยาบาลมีผมเพียงคนเดียวที่เป็นผู้ชายที่คลอดในวันนั้น (คงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ผมไม่อยากออกจากท้องแม่) ต่อมาก็เปลี่ยนชื่อเป็น ด.ช.พิมาน แล้วก็ตั้งชื่อเล่นให้เป็น เอก แทนครับ (ชื่อโหลนะครับ แต่ก็มีที่มาที่ไป) สาเหตุหนึ่งที่ได้ชื่อพิมานมาผมก็ไม่แน่ใจนักเพราะไม่เคยถามคุณพ่อเลย เนื่องจากว่า นามสกุล "วัชโรบล" เป็นนามสกุลพระราชทาน จากรัชกาลที่ 6 สถานที่พระราชทานคือ พระที่นั่งพิมานปฐม จ.นครปฐม ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันเหตุการณ์คล้องจองกันโดยบังเอิญ เมื่อกล่าวถึงนามสกุลผม มีแต่คนรู้จักในนามของ ลีลาวดี วัชโรบล ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่สาวผมเอง (มักจะมีคนมาหาว่าเป็นแม่ผมบ้าง เป็นน้าผมบ้าง ไม่ใช่ครับพี่สาวจริงๆ) พี่ลีเค้าเป็นรองนางสาวไทยกับดารา (แม่นาคพระโขนง ช่อง 3 ไงครับ) ก็เลยมีคนรู้จักกันเยอะ ส่วนคนรุ่นก่อนๆ มักจะรู้จักในนามของ ศาสตราจารย์ ดร. คลุ้ม วัชโรบล ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ของผมเอง ผมได้อ่านประวัติของท่านแล้วก็ชื่นชมเป็นอย่างมาก เพราะนับได้ว่าท่านเป็นผู้บุกเบิกทางด้านวิทยาศาสตร์ของไทยคนหนึ่ง ตำราทางด้านวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าฟิสิกส์ หรือวิทยาศาสตร์กายภาพ กระทรวงศึกษาก็นำของท่านมาสอนนักเรียน โดยเฉพาะทางด้านชีววิทยา ท่านก็เป็นอาจารย์สอนที่ จุฬาฯ มาระยะหลังๆ เนี่ยท่านนำเอาวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์ทางด้านจิตวิญญาณ ก็เลยมีคนออกมากล่าวหาว่า ท่านไม่สมควรทำบ้าง ทำให้วงการวิทยาศาสตร์เสื่อมเสียบ้าง สงสัยคนที่กล่าวหานั้นคงไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์มั้งครับ เพราะคงจะลืมไปว่า หลักการทางวิทยาศาสตร์ เมื่อเกิดปัญหา ก็ต้องหาหนทางในการแก้ปัญหา ก็จะเกิด สมมติฐาน หลังจากนั้นก็ต้อง กำหนดตัวแปรต่างๆ ไม่ให้ผลการทดลองคลาดเคลื่อน จากทั้งเริ่มทำการศึกษาและลงมือทดลอง แล้วก็ทำการสรุปผล คงไม่ผิดนักหรอกที่ว่า ปู่ของผมจะ ตั้งคำถามหรือปัญหาขึ้นมาว่า ผีหรือวิญญาณมีจริงมั๊ย ผมจำได้เลยว่า มี ศาตราจารย์ ดร. ท่านหนึ่งที่ติดอันดับ 35 นักวิทยาศาสตร์ไทย พร้อมๆ กับปู่ของผมออกมากล่าวหาว่าปู่ของผมเพี้ยน เมื่อผลงานวิจัยของปู่ผมเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน ผมชอบคุณปู่มากๆ เลย ท่านเป็นคนที่ละเอียดรอบคอบมาก แล้วก็ถือคติเตือนใจของท่านว่า "ถ้าจะศึกษาอะไรก็ตามต้องกระทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เหมือนกับการเติมน้ำลงแก้ว เมื่อน้ำเต็มแล้วก็อย่าเติมเข้าไป เพราะว่ามันจะล้น ผลก็คือไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย" มีหลายคนถามผมว่าทำไมผมเลือกเรียนวิทย์ แต่ไม่เรียนชีวะ คำตอบของผมก็คือ ผมก็ชอบนะ แต่ผมไม่ชอบอยู่ตรงที่ว่า จะต้องนำสิ่งมีชีวิตมาผ่า มาพิสูจน์ มันทารุนกรรมมากเกินไป แล้วอีกอย่างผมเป็นคนขี้สงสารด้วยล่ะ แล้วก็เห็นเลือดไม่ได้ เห็นแล้วรู้สึกไม่ได้ ฮ่าๆๆๆๆ ก็เลยไม่ได้เลือก ถ้าเรียนจริงๆ ผมก็จะมุ่งไปทางด้านพฤษศาสตร์แทน เพราะผมชอบธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และต้นไม้มากกว่า

Responses

  1. เพิ่งรู้ประวัติจริงๆของชื่อนายนะเนี้ยประทับใจดีแต่ว่าชีววิทยาไม่จำเป็นต้องผ่าสัตว์พิสูจน์อย่างเดียวหรอก จริงๆมีแค่วิชาเดียวที่ต้องผ่าอ่ะ สายชีวอ่ะยังมีชีวสิ่งแวดล้อมด้วย(ไม่ต้องเจอสัตว์) และก็เทคโนโลยีชีวภาพ(ชีวเหมือนกัน)ที่ลงไปในแง่อุตสาหกรรมต่างๆหรือศึกษาระบบยีนของสิ่งมีชีวิตพวกแบคทีเรีย เชื้อรา อะไรทำนองนี้(ไม่ต้องผ่า) แบบว่าถ้านายมาเรียนชีวล่ะก็คงได้เรียนด้วยกัน(เสียดาย)

  2. โห อ๋องไม่ได้เชียวนะ แตะต้องวิชาสุดโปรดไม่ได้เชียว😛
    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ *^^*


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

