Posted by: piman007 | 16-10-2007

เพราะเหตุใดที่กล่าวถึง ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล บ่อยนัก ???

kum
 
ทำไมผมถึงเขียนถึง ดร.คลุ้ม บ่อยนัก อืมมมที่จริงแล้ว ดร.คลุ้ม มีศักดิ์เป็นคุณปู่ของผมครับ คือคุณทวด(ขอเรียกคุณพ่อของคุณปู่อย่างนี้นะครับ) ชื่อว่าแคล้ว โดยมีชื่อเสียงเรียงนามในวังว่า "รองหุ้มแพรแคล้ว" อดีตเป็นทั้งครูและนักดนตรีประจำวงมโหสพในวัง ซึ่งต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสกุลว่า "วัชโรบล" ที่แปลว่า "บัวแก้ว" ไงครับ คุณทวดมีลูกชายทั้งหมด 3 คน โดยลูกคนโตชื่อ "เคลิ้ม"(เป็นคุณปู่ตัวจริงของผมเองล่ะ) ต่อมาก็คือ "คลุ้ม" (มีลูกศิษย์บางคนมักจะล้อเล่นว่า "คลุ้มคลั่ง" เออ… เอาเข้าไปรู้สึกว่าประโยคนี้ได้บันทึกไว้ในสมุดงานศพของปู่คลุ้ม) น้องสุดท้องก็คือ "คลั้ม" (ทำงานการรถไฟแต่ก็เสียไปตั้งแต่ยังหนุ่มๆ เพราะว่ารถไฟตกรางแล้วก็ตู้เก็บเงินหล่นทับ)
ที่จริงแล้วพี่ลี (ลีลาวดี วัชโรบล) ที่ใครๆ รู้จักกันเพราะว่าสมัยประมาณ 2534 (ถ้าผมจำไม่ผิดนะ)ได้รับรางวัลรองนางสาวไทยอันดับ 1 หลังจากนั้นก็เข้าสู่วงการบันเทิง ซึ่งบรรดาเหล่าทหารชอบนักชอบหนา ขนาดปัจจุบันที่ผมไปฝึกทหารเนี่ย พอครูฝึกเห็นนามสกุลยังต้องอดถามถึงพี่ลีไม่ได้เลย อิอิจะบอกว่าขนาดพี่อำพล (ผู้จัดการฝ่าย INTERNAL AUDIT บริษัทโตโยต้า (ประเทศไทย) ยังบอกให้ผมติดต่อให้เลย พี่อำพลเค้าก็เคยมาเรียนคอมฯ มหิดล รุ่นเดียวกับผมแต่พี่เค้าบอกว่าเรียนไม่ไหวงานที่นี่เยอะมากเค้าทำไม่ทันจึงขอดรอบไว้ก่อน) เป็นหลานแท้ๆ ของปู่คลุ้ม อืมม เป็นลูกสาวของ พลอากาศตรี ดนัย วัชโรบล พี่ลีเค้าดังกว่าปู่คลุ้มเพราะว่าความที่พี่เค้าเป็นดารา แต่ปู่คลุ้มเป็นนักวิทยาศาสตร์ จะมีก็ต้องเป็นคนรุ่นเก่าๆ แล้วก็ต้องเรียนมาทางสายวิทย์ด้วยจึงจะรู้จักดี คนรุ่นใหม่มักจะไม่รู้จักตรงนี้เป็นที่น่าเสียดาย แล้วก็หนังสือที่คุณปู่เคยแต่งหรือเคยเขียนไว้ ปัจจุบันไม่ได้รับการตีพิมพ์อีกแล้ว ผมพยายามที่จะรวบรวมทำใส่ CD แต่ไม่ค่อยได้รับความสนับสนุนจากบรรดาญาติๆ นัก เพียงได้แต่บอกว่าทิ้งไปหมดแล้ว อืมมมมม น่าเสียดายจัง มีอยู่ครั้งนึงตอนที่ผมเรียนอยู่ ม.ต้น ผมได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือที่คุณปู่เขียน เป็นหนังสือชีววิทยา ม.4 , 5 , 6 ซึ่งเขียนได้ดีมากรูปที่อธิบายๆ ได้ดี ถึงแม้ว่าผมจะอยู่แค่ ม. 2 ซึ่งอ่านเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างแต่ก็อ่านจนจบทั้งเล่ม หนังสือเล่มนี้รู้สึกว่าคุณปู่จะแต่งให้กับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิชย์เป็นผู้จัดพิมพ์ แล้วก็ขนาดของหนังสือก็ประมาณ เล็กกว่าสมุดโทรศัพท์ในปัจจุบันหน่อยนึง หลังจากที่ผมได้หยิบยืมหนังสือเล่มนั้นเป็นเวลาหลายเดือน ผมก็อยากจะให้หนังสือพักบ้าง คือกลับเข้าไปสู่ห้องสมุดอีกครั้งเพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ทำการซ่อมแซม ตอนที่ผมอ่านนั้นหนังสือค่อนข้างเก่าถึงเก่ามาก ผมเองก็ต้องใช้สก๊อตเทปใส แปะซ่อมแซมบางหน้าด้วย เวลาผ่านไป 1 เดือนพอผมจะยืมอีกเพื่อนำไปทำสำเนา ปรากฎว่ามันได้หายไปจากห้องสมุดแล้ว ถามเจ้าหน้าที่ เค้าก็พยายามค้นหาให้แต่ความพยายามไม่สำเร็จ ผมจึงเสียดายจนถึงทุกวันนี้ ผมเสียดายที่ความรู้ที่คุณปู่ได้สะสมมาตลอดทั้งชีวิต ได้มลายหายไป อีกทั้งชื่อเสียงของท่านที่เคยมีคนกล่าวขวัญ แต่ปัจจุบันได้ถูกลบเลือนจนไม่มีใครรู้จักอีกแล้ว ไม่มีหนังสือเล่มใดที่ได้เขียนกล่าวถึงท่านอีกเลย ไม่มีแม้แต่ทำเนียบนักวิทยาศาสตร์ไทย ที่สำนักพิมพ์ในปัจจุบันได้จัดพิมพ์ขึ้นมาข้อสัญนิษฐานของผมก็คือ อาจจะเป็นไปได้ที่ว่า ก่อนที่คุณปู่ของผมจะเสียท่านได้ทุ่มเทการวิจัยทางด้านจิตวิญญาณ พิสูจน์ว่ามันมีจริงรึเปล่า ซึ่งกระทำไปตามหลักกฎเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ คือ ปัญหาก็คือ จิตวิญญาณมีจริงรึเปล่า ต่อมาก็คือการทดลอง แล้วก็สรุปผล ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นหลักการณ์ หรือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่จะพิสูจน์อะไรบางสิ่งบางอย่างที่เรายังไม่รู้ให้สามารถได้คำตอบขึ้นมาแม้ว่าสิ่งที่ได้นั้นจะไม่ได้ให้ผลอะไรเลยก็ตาม แต่ก็มีนักวิทยาศาสตร์บางท่านออกมาโจมตีว่า งมงายบ้าง บ้าบ้าง สติไม่ดีบ้าง ทำให้วงการวิทยาศาสตร์ไทยเสื่อมเสียบ้าง ซึ่งผมอยากจะถามว่า "ผิดด้วยหรือถ้าหากเราจะนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ในสิ่งที่ไม่รู้หรือหาคำตอบไม่ได้" "แล้วหลักกการทางวิทยาศาสตร์จะมีไว้ทำไมถ้าหากเราไม่ใช้มันพิสูจน์" เอาหล่ะครับทุกคนอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปผมไม่ว่ากัน แต่ถ้าหากท่านใดพบเห็นหนังสือที่กล่าวถึง ดร.คลุ้ม หรือ ดร.คลุ้มเป็นคนเขียน ช่วยส่งสำเนาหรือบอกแหล่งที่อยู่ที่ผมสามารถติดต่อไปยังเจ้าของได้ กระผมจักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าปู่คลุ้ม ไม่ใช่เพียงแต่มีศักดิ์เป็นคุณปู่ของกระผม แต่ท่านก็ยังเป็นนักวิทยาศาสตร์ในดวงใจของผมเสมอมา ไม่มีวันลืมเลือน แล้วผมเคยตั้งปณิธานไว้ว่า สักวันผมจะทำให้ได้อย่างคุณปู่ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เก่งและมีความสามารถ ถึงแม้ว่าเราจะเดินมาคนละสายก็ตาม นั่นก็เพราะว่าวิทยาศาสตร์ของคุณปู่จะเป็นเรื่องของสิ่งมีชีวิต (Bio) แต่ของกระผมเองจะออกไปทางแนวไม่มีชีวิต (Computer Technology & IT) อย่างไรก็ตามผมก็ยังรักและยังอยากจะค้นคว้าทางด้าน Bio และวิทยาศาสตร์สาขาอื่นบ้างตามแต่สมควรทั้งโอกาสและเวลา

Responses

  1. สวัสดีค่ะ คุณพิมาน  วัชโรบล
     
    ดิฉันอ่านประวัติของนามสกุล วัชโรบล บ้างแล้ว  ก็เลยอยากจะเล่าให้ฟังบ้าง ดิฉันได้รู้จักคนที่นามสกุลวัชโรบล คือ แฟนของดิฉัน ชื่อ นายอรรถพร  วัชโรบล  และเมื่อวานนี้คุณพ่อของแฟนได้ให้ใบแต่งตั้งนามสกุลเก็บไว้  ดิฉันเลยมาค้นหาข้อมูลของ ท่านรองหุ้มแพร แคล้ว ซึ่งแฟนบอกว่าเป็นคุณทวด ก็เลยได้อ่านข้อความของคุณจากการค้นหาจาก google  แฟนบอกว่าคุณปู่ชื่อคุณปู่เคลิ้ม ซึ่งเป็นคนเดียวกับคุณปู่ของคุณ แต่ไม่รู้ว่าคุณรู้จักกันหรือป่าวนะคะ  และวันนี้ดิฉันก็จะเอาใบแต่งตั้งนามสกุลนี้เก็บรักษาไว้ให้เป็นอย่างดีถึงแม้จะเป็นใบสำเนาไม่ใช่ตัวจริงก็ตามค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ถึงแม้ตอนนี้ดิฉันจะยังไม่ใช่วัชโรบล แต่อีกไม่กี่เดือนก็จะเป็นแล้วค่ะ

  2. ผมชื่อ ศราวุธ วัชโรบล ครับ ผมก้อนามสกุลวัชโรบลคนหนึ่งครับ แต่ผมไม่รู้ว่าผมเป็นหลายของปู่ทวดคลุ้ม หรือปู่ทวดเคลิ้มกันแน่ ทราบแต่ว่าปู่ที่เป็นพ่อของพ่อผมชื่อสมคิด วัชโรบล ที่ตอนนี้ก้อไม่รู้เหมือนกันว่าท่านเป็นยังไงบ้าง ผมเองก้อไม่เคยเหนท่านแม้แต่รูปเลย ได้ยินแต่ย่าเล่าให้ฟังบ่อยๆ ว่าพ่อกับย่าได้จากคุณสมคิดมาตั้งแต่พ่ออายุได้สองขวบ จากกันก้อเนื่องด้วยหน้าที่การงานนั่นแหละครับเพราะสมัยนั้นคุณปู่ของผมเป็นทหารอยุ่ที่กทม.แต่ย่าผมเป็นคนเชียงใหม่แต่ไปทำงานที่กทม.พอจะย้ายกลับมาเชียงใหม่ก้อห่างกันไป ผมก้อทราบแค่นี้แหละครับ แต่ที่แน่ๆ ผมเจอญาติอีกคนแล้วยินดีที่ได้รู้จักครับ

    • คุณ ศราวุธ ยินดีที่ได้รู้จัก วัชโรบลอีกคนหนึ่ง

  3. ผมเป็นนักเรียน มศ.4-5 สายวิทยาศาสตร์
    เมื่อเกือบ เกือบ 50 ปี ที่ผ่านมา
    ใช้ตำรา ชีววิทยา ของ อ.คลุ้ม วัชโรบล (อีกเล่มเป็นของ อ.วิรุฬ)
    หนังสือของท่านอ่านเข้าใจง่าย เรียบเรียงได้ดี
    ซึ่งช่วยทำให้ผมได้คะนนในวิชานี้ ดีเป็นพิเศษ

    ต่อมา เมื่อสมัยเรียนสวนสุนันทา
    เคยมีเรื่องชกต่อย กับ นักศึกษาร่วมสถาบันเดียวกัน
    ซึ่งเป็นลูกชายคนหนึ่งของ ดร.คลุ้ม ชื่อ ไก่ (จำชื่อจริงไม่ได้)

    เมื่อวานซืน 28 May 2011 ก็ได้ถ่ายวีดิโอ คุณลีลาวดี วัชโรบล
    บนเวทีปราศรัย เพื่อไทย สวนลุม
    แต่จำเธอไม่ได้จริงๆ อ้วนขึ้นมาก
    ต่างจาก ลีลาวดี คนที่ผมเคยถ่ายภาพเอาไว้ เมื่อคราวปราศรัยใหญ่ ไทยรักไทย 3 มีนาคม 2549

    สงสัยอยู่เหมือนกันว่า พ่อ ของ ลีลาวดี ใช่ นายไก่ คนที่ผมเคยต่อยด้วยหรือไม่ ?

    • ขอบคุณครับ🙂

      • สวัสดีคุณมังกรดำ ไม่ทราบว่าจะเรียกคุณอาได้หรือไม่ คือคนที่คุณอาเคยต่อยด้วยไม่น่าจะใช่คุณพ่อดนัย หรือตะนัย (มาเปลี่ยนชื่อในภายหลัง) เพราะท่านไม่ได้ชื่อไก่ คือหลานเองก้เป็นลูกของพ่อดนัย แต่มีศักดิ์เป็นพี่คนละแม่กับลีลาวดี สมัยเด็กๆคุณปู่คลุ้มสอนการบ้านให้ ท่านอธิบายได้อย่างละเอียดยิบจนทะลุปรุโปร่งจริงๆ ท่านเป็นคนเก่งมากๆ

  4. ถ้าพ่อศราวุธเป็นลูกของลุงสมคิด(มีศักดิ์เป็นลุงของผม)ปู่ทวดของศราวุธก้อคือปู่เคลิ้มครับ ใบที่รัชกาลที่6 ท่านได้ทรงพระราชทานนามสกุลเอาไว้ต้นฉบับอยู่ที่บ้านคุณพรรณทิพาครับ (แถววงเวียนใหญ่)ปู่คลุ้มแกเก็บเอาไว้ที่นั่น
    สราวุธ วัชโรบล

  5. ชื่อเพ็ญค่ะ เราเพิ่งเรียนจบจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ รู้จักดร.คลุ้ม เพราะเป็นชื่อของอาคารเรียน และเคยทราบว่าท่านศึกษาด้านชีววิทยาและเรื่องจิตวิญญาณ ทราบว่ามีหนังสือเล่มนึงที่เกี่ยวกับผลงานด้านจิตวิญญาณที่หอกลางค่ะ แต่จำชื่อหนังสือไม่ได้ เดี๋ยวจะลองถามอ.ที่เป็นผู้เล่าเรื่องดร.คลุ้มให้นะคะ ลอง add facebook มานะคะ Belles Fleurs ใช้รูปโปรไฟล์เป็นตุ๊กตาหัวกะโหลกมีเลือดสาดข้างหลังค่ะ 555 แต่ภาพหน้าปกใช้ตัวจริงถ่ายภาพที่จามจุรี 9 ค่ะ

  6. ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ได้ใช้นามสกุลวัชโรบลเหมือนกันดีใจนะค่ะเพราะคุณแม่ดิฉันใช้ นามสกุลสุนทรสารทูล ดิฉันเป็นหลานหลวงวิจิตรภัณฑการ. ปู่เป็นช่างไม้อยู่ในวังหลวงสมัย ร5 ก็เลยมีบุญใช้นามสกุลนี้ตามสามี. แล้วก็มีลูกสืบทอดต่อกันไปก็ญาตเยอะนะค่ะ. วัชโรบล

  7. ดิฉันเป็นลูกสาวคุณพ่อบุญคลอ วัชโรบลค่ะ ชื่อนรีรัตน์ วัชโรบล รับราชการอยู่กระทรวงพาณิชย์ จริงๆ แล้วทวดแคล้วมีลูกทั้งหมดสี่คนค่ะ ปู่เคลิ้มลูกคนโตจากภรรยาคนแรก ภรรยาคนที่สองมีลูกสองคนคือปู่คล้อง (เป็นปู่ของดิฉันเอง) กับปู่คลุ้ม และภรรยาคนสุดท้ายมีลูกหนึ่งคนคือปู่คล้ำค่ะ ลูกหลานวัชโรบลจริงๆ แล้วมีเยอะมาก มีเกือบทุกสาขาอาชีพ ยินดีที่ได้รู้จักพี่ๆ น้องๆ เพิ่มขึ้นอีกหลายคนนะคะ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

